Xe máy bị nặng tay lái là hiện tượng gì?
Nặng tay lái hay đầu tay lái bị nặng là hiện tượng không hiếm gặp. Sau một thời gian sử dụng, bạn cảm thấy xe mình tự nhiên nặng khó điều khiển hơn hay thậm chí bị lệch hẳn sang một bên.
Ngay lúc đầu, chủ nhân thường không nhận ra lỗi ở tay lái xe của mình bởi họ đã quá quen thuộc với sự thay đổi của đầu xe máy hoặc tư thế ngồi lái xe đã lệch ghì sang một bên ngay từ trước. Mãi cho đến khi cổ xe cứng hoặc ai đó cầm lái và phản hồi lại, họ mới thực sự chú ý đến lỗi cổ xe này.
Nguyên nhân khiến xe máy bị nặng tay lái
Trên thực tế, có rất nhiều lý do khiến tay lái xe cứng, trở nên nặng một cách bất thường. Trong đó có 3 nguyên nhân chủ yếu là:
Xe máy bị nặng tay lái do áp suất lốp thấp
Áp suất lốp thấp được hiểu đơn giản là xe bị non hơi làm mất cân bằng tải trọng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, độ bền cũng như khó khăn khi điều khiển xe.
Trong những cung đường bằng phẳng, nếu lái cần thận thì lốp hơi non cũng không gây vấn đề gì nghiêm trọng cho chủ xe nhưng lại là hiểm họa tiềm tàng nếu đi vào khúc cua.
Lúc này ma sát lốp với mặt đường tăng, lượng khí nén trong lốp không đủ độ cứng khiến sự linh hoạt tay lái bị giảm đi đáng kể. Gặp khi trời mưa hoặc đường đất trơn trượt ma sát kém thì rất dễ gây tai nạn cho bản thân.
Bên cạnh đó, áp suất lốp thấp còn dễ gây nổ lốp, bào mòn lốp, hỏng chân van. Nên nếu muốn an toàn thì hãy theo dõi và bơm hơi xe thường xuyên.
Xe máy bị nặng tay lái do vành xe không đảm bảo
Ngoài tình trạng áp lực không đều giữa hai bánh xe và lốp bị phồng, tình trạng vành xe cũng có ảnh hưởng lớn đến tình trạng lái xe. Vành xe, như một yếu tố quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc tạo nên trạng thái tay lái nặng hơn, thậm chí có thể đẩy xe sang một phía.
Sự méo mó hay cong vênh ở phần vành cũng có thể tạo ra tình trạng không cân đối, làm trục trước hoặc sau của bánh không được siết chặt, làm cho xe máy liên tục bị dao động hoặc lắc. Điều này tổng hợp tạo ra tình trạng lái xe nặng tay hơn, gây ra khó khăn trong việc kiểm soát và điều khiển xe.
Xe máy bị nặng tay lái do lỗi cổ phuốc (cổ phóc)
Cổ phuốc hay cổ phóc, cổ phuộc xe máy là một bộ phận cơ khí có chức năng dẫn hướng và trực tiếp chịu lực tác động từ hệ thống giảm xóc xe. Sau một thời gian sử dụng, nếu không được bảo dưỡng định kỳ thường hay gặp vấn đề về tay lái xe.
Bệnh thường hay gặp nhất trên cổ phuốc làm tay lái xe nặng lên bất thường là do hỏng bát cổ phuộc hay khô vòng bi hay ốc cố định quá lỏng hay chặt.
Ngoài ra, ổ bi cổ phuốc còn có thể bị:
- Lòng nồi đựng bi bị khuyết, mòn không đều.
- Bi rỗ, méo hay loại bi có chất lượng quá kém.
- Ổ lắp bi bị lệch, nghiêng.
- Đai ốc khóa không siết chặt, làm côn xoay vào trong lúc bẻ lái, gây kẹt cứng tay lái.
- Ổ bi thiếu 1-2 viên.
Xem thêm:
Cách khắc phục xe máy bị nặng tay lái bạn nên biết
Để xử lý những vấn đề trên, hãy loại trừ các nguyên nhân từ dễ đến khó, sau đó nên thử từng bước một để không phải tốn tiền vô ích. Cụ thể:
Điều chỉnh lại áp lực bánh xe
Đây có lẽ là vấn đề dễ khắc phục nhất bạn chỉ cần ra tiệm sửa xe hay bơm vá nào gần nhất, nhờ họ kiểm tra xe mình có bị non hơi hay thủng lốp, hở vành xe hay không? Nếu có hãy bơm hơi, vá hoặc thay lốp xe.
Bạn lưu ý, hãy đảm bảo lượng hơi có trong bánh xe trước khoảng 1,8-2 kg/cm2 để việc lái xe trở nên thuận tiện nhất.
Trường hợp nếu xe đủ hơi thì hãy cân nhắc đến việc ra các trung tâm bảo hành để tìm ra nguyên nhân.
Cân chỉnh vành khi xe máy bị nặng tay lái
Khi mang xe ra các head, thợ sửa xe sẽ xem xét vành xe của bạn có ổn không, nếu có tình trạng bất thường thợ bảo hành sẽ:
- Sang lại vành nếu bị đảo hay cong.
- Siết chặt trục bánh trước, sau hoặc thêm cao su đệm ở đầu càng xe nếu bị vỡ
- Nắn chỉnh khung xe nếu bị vặn cong.
- Điều chỉnh bộ phận giảm xóc phía trước để xe cân bằng
Khắc phục lỗi cổ phuốc (cổ phóc)
Cổ phuốc là một linh kiện đặc biệt của xe máy ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điểu khiển xe. Tuy nhiên, nếu không có kỹ năng và kinh nghiệm sửa thì hãy mang ra các cơ sở bảo dưỡng xe để nhờ thợ giúp đỡ.
Trong trường hợp xe xe máy bị nặng tay ga, thợ sẽ xem xét và khắc phục như sau:
- Thêm dầu mới hoặc thêm bi vào các vòng bi
- Thay mới các vòng bi và bát cổ phuộc nếu đã sử dụng dài ngày, không thể thêm dầu hay bị dơ bát, vỡ bát.
- Điều chỉnh độ siết hoặc thay mới các ốc cố định ở cổ phoóc.
Lời khuyên của chuyên gia để tránh việc xe máy bị nặng tay lái
- Xe máy bị nặng tay ga, tay lái xe máy bị nặng 1 bên không phải là tình trạng bất khả kháng. Trong quá trình sử dụng xe, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh điều này bằng cách đến các cơ sở bảo trì xe 3 – 6 tháng/lần.
- Thường xuyên theo dõi áp suất lốp, vệ sinh xe sạch sẽ để đảm bảo xe chạy tốt nhất trên đường.
- Cẩn trọng tìm hiểu và lựa chọn một địa chỉ sửa chữa, bảo dưỡng xe uy tín, giá rẻ
- Cuối cùng, hãy lái xe thật an toàn và cẩn trọng để tránh gặp phải những tai nạn đáng tiếc xảy ra, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân lại gây hư hại lớn cho xe.
Sửa xe 247 – Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe máy đáng tin cậy
Tại Việt Nam, di chuyển bằng xe máy chiếm tỷ số lên tới 85% tổng số phương tiện lưu hành. Bởi vậy, bảo trì bảo dưỡng xe là một trong những miếng bánh hấp dẫn để nhiều đơn vị đầu tư kinh doanh. Tuy nhiên, để tìm thấy một nơi sửa chữa tốt, giá cả phải chăng thì không phải ai cũng làm được.
Xe hỏng bất ngờ thì “sửa chỗ nào gần đấy” là mẹo mà chẳng ai bảo ai. Tuy nhiên, lỗi xe máy bị nặng tay lái thì bạn hoàn toàn có thể chọn nơi để mang tới thăm khám, khắc phục. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu cho bạn Sửa xe 247 – cơ sở bảo trì được review nhiều nhất hiện nay.
Ưu điểm khi sửa chữa xe máy tại Sửa xe 247
- Thăm khám tình trạng xe, tư vấn bảo trì sửa chữa hoàn toàn miễn phí
- Khắc phục hoàn toàn tình trạng xe máy bị nặng, bị lệch tay lái bằng phương pháp hiệu quả với chi phí tối ưu nhất
- Thay tháo các linh kiện, trang thiết bị chính hãng giá rẻ
- Không độ xe, tráo đổi hay thay thế các linh kiện fake với đồ nguyên bản của xe
- Sửa chữa nhanh, bảo hành trong trường hợp lỗi khắc phục
Để biết thêm thông tin khác mời bạn liên hệ:
Hotline: 1900 277 247
Website: https://suaxe247.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/suaxe247.vn
Kết luận
Trên đây là tất cả nguyên nhân, cách khắc phục và phòng tránh khi xe máy bị nặng tay lái. Với những kiến thức này, chúng tôi tin rằng bạn đã có đầy đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm để giải quyết khi xe gặp tình trạng trên. Chúc bạn luôn lái xe an toàn.
Chúng tôi mong rằng với những thông tin từ website này sẽ giúp bạn được phần nào về những thắc mắc khi đi xe máy. Cảm ơn bạn!
Đã kiểm duyệt nội dung
- Ghi rõ nguồn gốc bài viết khi bạn đăng lại bài viết này !
- Hãy tôn trọng người khác nghĩa là bạn đang tôn trọng chính mình !