Bố thắng xe máy là gì? Cấu tạo và dấu hiệu nhận biết bố thắng xe máy

Bố thắng xe máy là gì? Cấu tạo và dấu hiệu nhận biết bố thắng xe máy
Rate this post

Bố thắng xe máy là gì? Khi nào cần phải thay bố thắng xe máy? Thay bố thắng xe máy hết bao nhiêu? Đây là thắc mắc chung của khá nhiều khách hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về nguyên tắc hoạt động của bố thắng xe máy cũng như những dấu hiệu hỏng hóc thường gặp. Điều này sẽ giúp bạn duy trì an toàn và hiệu suất của chiếc xe một cách tốt nhất.

Bố thắng xe máy là gì? 

Bố thắng xe máy hay còn gọi là hệ thống má phanh, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tốc độ di chuyển, tác động trực tiếp đến sự an toàn của người lái xe trong quá trình điều khiển xe máy.

Bố thắng xe máy là gì
Bố thắng xe máy là gì

Cấu tạo của bố thắng xe máy

Cấu tạo của hệ thống bố thắng xe máy bao gồm hai thành phần chính: bộ điều khiển và bộ phanh. Trong đó bộ phanh xe được chia thành hai loại: phanh trước và phanh sau. Về vị trí các phanh, đối với xe ga thường phanh được gắn ở cả hai bên của tay lái. Còn với các dòng xe số sẽ được trang bị cả phanh chân và phanh tay.

Cấu tạo của bố thắng xe máy
Cấu tạo của bố thắng xe máy

Cấu tạo của hai loại phanh này tương đối đơn giản, cụ thể như sau:

  • Phanh tay: Bao gồm dây phanh, vỏ ruột và ốc siết dây phanh.
  • Phanh chân: Bao gồm bộ tán hiệu chỉnh, cây sắt điều khiển, lò xo hoàn lực và bàn đạp phanh.

Phân biệt các loại bố thắng xe máy

Trên thị trường hiện nay, bố thắng có 2 loại chính:

Bố thắng đùm

Hệ thống phanh đùm còn gọi là phanh đùm, được lắp ở ngoài guốc phanh. Khi bạn bóp phanh thì guốc phanh sẽ ép vào trống phanh để giảm tốc độ di chuyển của xe. Bố thắng đùm thường có lực phanh không mạnh, thường được trang bị trên các mẫu xe máy đời cũ hoặc các xe số có dung tích dưới 150 CC.

Đọc thêm tại đây

Bố thắng đĩa

Hệ thống phanh đĩa được thiết kế nhằm mục đích hãm tốc phanh đĩa. Lá bố được lắp trên lá thép và bên trong càng phanh. Khi bóp phanh, hai lá thép sẽ ép vào đĩa phanh để làm giảm tốc và dừng lại xe. Vì lực ma tốt hơn cho khả năng giảm tốc độ và dừng xe nhanh hơn so với hệ thống phanh đùm. Hệ thống này thường được trang bị ở bánh xe trước.

Nguyên lý hoạt động của bố thắng xe máy

Nguyên lý hoạt động của bố thắng xe máy cũng khá đơn giản. Khi bạn không sử dụng phanh, hai má thắng được ép sát với cam phanh. Nhờ vào hai lò xo hoàn lực mà lòng đùm có khả năng quay tự do. Khi sử dụng phanh, vòng xoay sẽ xoay phanh má phanh.

Nguyên lý hoạt động của bố thắng xe máy
Nguyên lý hoạt động của bố thắng xe máy

Hai mấu lồi trên cam thắng có nhiệm vụ đẩy hàm phanh ra, ép sát vào lòng đùm đi qua lớp bố thắng, tạo ra sự ma sát với lòng đùm, gây cản trở và làm bánh xe dừng lại. Khi không có lực tác động, lực của lò xo hoàn lực sẽ đưa cam phanh trở lại vị trí ban đầu. Hai hàm phanh lúc này ép vào cam phanh cho phép bánh xe quay bình thường.

Khi điều chỉnh phanh, người điều khiển cần đảm bảo rằng tay phanh hoặc bàn đạp phanh có một khoảng chạy tự do từ 10 đến 20mm, tính từ khi bạn bắt đầu bóp phanh cho đến khi ăn phanh/

Cách nhận biết bố thắng xe máy bị mòn

Cách nhận biết bố thắng xe máy bị mòn
Cách nhận biết bố thắng xe máy bị mòn

Sau một thời gian sử dụng, bố thắng xe máy sẽ bị mài mòn do ma sát dẫn đến hiệu suất phanh giảm đi so với ban đầu. Do đó, khi thấy các dấu hiệu dưới đây bạn cần phải kiểm tra tình trạng bố thắng xe máy ngay nhé:

  1. Khi bạn thắng phanh để giảm tốc độ, bạn cảm thấy rằng xe dừng lại chậm hơn so với thao tác phanh ban đầu và lực phanh không đủ mạnh. 
  2. Nếu bạn nghe thấy âm thanh kêu ken két khi bạn bóp phan thì đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bố thắng cần kiểm tra ngay lập tức.

Bạn cũng có thể quan sát tình trạng của bố thắng bằng cách xem xét những điểm sau đây:

Đối với bố thắng đùm: Nếu mũi tên trên tấm chỉ thị trùng với dấu tam giác trên bảng má phanh khi bạn bóp phanh, điều này có nghĩa rằng má phanh và trống phanh đã mòn.

Đối với bố thắng đĩa: Bạn có thể kiểm tra độ mòn bằng cách nhìn vào rãnh báo chỉ độ mòn trên má phanh. Ngoài ra, nếu độ dày của đĩa phanh giảm xuống chỉ còn 4 mm thì bạn nên thay đĩa phanh mới.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh kéo dài tuổi thọ bố thắng xe máy

Bố thắng xe máy thường hoạt động tốt nhất trong khoảng quãng đường di chuyển từ 48.000 đến 56.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ của hệ thống phanh có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe và cách lái của người sử dụng.

Cách bảo dưỡng, vệ sinh kéo dài tuổi thọ bố thắng xe máy
Cách bảo dưỡng, vệ sinh kéo dài tuổi thọ bố thắng xe máy

Nếu bạn thường xuyên di chuyển trong thành phố với mật độ giao thông cao thì hệ thống phanh thường phải hoạt động nhiều hơn. Hoặc nếu bạn có thói quen tăng ga và phanh gấp, việc sử dụng phanh thường xuyên cũng có thể gây mòn nhanh hơn. Để kéo dài tuổi thọ của bố thắng xe máy, dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

– Sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau của xe: Khi phanh nên sử dụng cả phanh trước và phanh sau để đảm bảo hiệu suất phanh tốt nhất.

– Khi xuống dốc, đối với xe số hãy về số để giảm sự hao mòn của má phanh. Còn đối với xe tay ga, bạn nên duy trì vận tốc từ 15-40 km/h và bóp đồng thời cả phanh trước và phanh sau một cách nhẹ nhàng để giảm tốc độ.

Cách vệ sinh bố thắng xe máy:

Bước 1: Tháo con ốc bắt heo để tháo bố thắng khỏi xe.

Bước 2: Sử dụng nước rửa chén hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và sử dụng bàn chải đánh răng để chà sạch bụi bẩn và dầu mỡ. Sau đó, để khô tự nhiên. Sau đó, lắp lại bố thắng vào vị trí ban đầu.

Trong trường hợp bố thắng xe máy đã mòn quá mức và cần phải thay thế, bạn nên chọn bố thắng chính hãng để đảm bảo chất lượng, an toàn và bảo vệ các thành phần khác trong hệ thống phanh của xe.

Thay bố thắng xe máy bao nhiêu tiền? Bảng giá cập nhật mới 2023

Chi phí thay thế bố thắng cho xe máy có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe bạn đang sử dụng. Dưới đây là một danh sách giá tham khảo:

Giá thay bố thắng xe máy Honda

Bố thắng đĩa cho các dòng xe: Air Blade 125, Lead 125, SH Mode 125, Vision 110, PCX 125 có mức giá khoảng 153.000 đồng.

Bố thắng cho các dòng xe: Future 110, Super Dream 100 có mức giá ước tính là 60.000 đồng.

Bố thắng cho các dòng xe: Wave RSX 110, Super Dream 110, Future 125, Wave Alpha 100, Blade 110 có mức giá khoảng 66.000 đồng.

Bố thắng cho các dòng xe: Click, Air Blade 110, Lead 110 có mức giá khoảng 141.000 đồng.

Bố thắng cho các dòng xe: Lead 125, Air Blade 125, Vision 110 có mức giá khoảng 120.000 đồng.

Bố thắng cho các dòng xe: Wave RSX 110, Future 125, Blade 110 có mức giá khoảng 143.000 đồng.

Bố thắng cho các dòng xe: SH Mode 125, PCX 125 có mức giá khoảng 264.000 đồng.

Giá bố thắng xe máy Piaggio

Giá thay bộ phanh đĩa cho các dòng xe máy Piaggio như Piaggio Zip và Vespa LX thường dao động trong khoảng từ 130.000 đến 165.000 đồng.

Giá bố thắng xe máy Yamaha

Bố thắng cho các mẫu xe: Taurus, Sirius, Jupiter, Exciter, Nouvo, Luvias, Nozza, Grande, Acruzo, Janus, NVX có giá khoảng 145.000 đồng.

Địa chỉ thay bố thắng xe máy chính hãng tại Hà Nội

Trên thị trường, có nhiều nơi bán phụ tùng xe máy, nhưng nếu bạn không cẩn thận có thể mất tiền mua sản phẩm không đúng chất lượng. Đến với sửa xe 247 bạn không cần phải lo lắng về việc mua hàng kém chất lượng hoặc hàng giả và được biết đến là một địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy chính hãng của Honda, Yamaha, Piaggio,….. tại Hà Nội

Địa chỉ thay bố thắng xe máy chính hãng tại Hà Nội 
Địa chỉ thay bố thắng xe máy chính hãng tại Hà Nội

Sửa xe cung cấp má phanh cho hầu hết các dòng xe phổ biến trên thị trường. Tất cả sản phẩm đều cam kết là chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và đáp ứng tiêu chuẩn O.E.M, có tuổi thọ cao trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, sửa xe 247 có chính sách giao hàng toàn quốc và chính sách đổi trả rất rõ ràng

Cách thức liên hệ vô cùng đơn giản như gọi qua số Hotline 1900 277 247, liên hệ qua Website https://suaxe247.vn/ hoặc liên hệ qua Fanpage  https://www.facebook.com/suaxe247.vn

Bài viết được viết bởi Suaxe247.vn và đăng ký bản quyền tại DMCA Protection Status
- Ghi rõ nguồn gốc bài viết khi bạn đăng lại bài viết này !
- Hãy tôn trọng người khác nghĩa là bạn đang tôn trọng chính mình !

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *