Nguyên nhân và cách biện pháp khắc phục khi xe máy bị chảy xăng

Cách khắc phục hiện tượng dây ga xe bị kẹt ga
Rate this post

Xe máy bị chảy xăng không chỉ gây lãng phí nhiên liệu và mùi khó chịu, mà còn mang theo nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, người dùng phương tiện cần hiểu rõ về dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách xử lý để khắc phục tình trạng này kịp thời.

Nguyên nhân gây chảy xăng trên xe có thể do chất lượng xăng kém, bình xăng con bị cặn bẩn hoặc pontu bị hao mòn. Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng, người dùng có thể tự sửa chữa tại nhà hoặc đưa xe đến các cửa hàng uy tín để xử lý vấn đề này.

Dấu hiệu nhận biết khi xe máy bị chảy xăng

Khi xe máy bị chảy xăng, có thể dễ dàng nhận biết qua các dấu hiệu sau:

  • Xăng chảy nhỏ giọt ở vị trí ống xả, tạo các vết bẩn loang dưới sàn xe.
  • Mùi xăng đặc trưng trong và xung quanh xe.

Dấu hiệu nhận biết xe máy bị chảy xăng đơn giản nhất là dựa vào mặt đất bên dưới xe và mùi hương. Nếu bạn nhận thấy bên dưới xe có nhiều giọt chất lỏng trong suốt và có độ bóng, đồng thời bạn cảm nhận được mùi đặc trưng của xăng, khả năng cao là xe máy đang gặp vấn đề chảy xăng.

Nguyên nhân xe máy bị chảy xăng

Xe máy bị chảy xăng do bộ phận Pontu và cối xe đã bị hao mòn

Pontu là một thành phần quan trọng trong hệ thống xăng của xe máy, có chức năng đóng kín khi cốc xăng ở bộ chế hòa khí đã đầy. Khi pontu hoạt động tốt, nó ngăn chặn xăng tràn ra ngoài và gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác của xe. Tuy nhiên, nếu pontu bị hỏng hoặc hư hỏng, xăng sẽ chảy ra ngoài theo đường của pontu, gây tình trạng chảy xăng dư.

Xe máy bị chảy xăng do bộ phận Pontu và cối xe đã bị hao mòn
Xe máy bị chảy xăng do bộ phận Pontu và cối xe đã bị hao mòn

Cối xe, còn được gọi là cối đồng xe máy, là một bộ phận nhỏ

hình trụ trong hệ thống xăng. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh lượng xăng và khắc phục tình trạng chảy xăng dư trong xe. Nếu cối xe bị hỏng hoặc xuống cấp, việc chảy xăng dư khi đi đường dài có thể xảy ra, gây nguy hiểm cho người điều khiển xe.

Pontu và cối xe dễ bị ăn mòn sau thời gian sử dụng lâu mà không bảo dưỡng.

Để khắc phục, cần thay mới toàn bộ pontu và cối xe.

Xe máy bị chảy xăng do bình xăng con có cặn

Sau thời gian vận hành, bình xăng chính thường tích tụ cặn sét.

Cặn này có thể làm pontu bị hở, dẫn đến tình trạng bình xăng con bị chảy xăng.

Xả một lượng xăng dư để loại bỏ cặn sét và tạp chất.

Dấu hiệu bình xăng con đóng cặn: chết máy và khó khởi động.

Xe máy bị chảy xăng do phao xăng bị kẹt

Phao xăng có nhiệm vụ cân bằng lượng xăng trong bộ chế hòa khí.

Xe máy bị chảy xăng do phao xăng bị kẹt
Xe máy bị chảy xăng do phao xăng bị kẹt

Phao xăng có thể kẹt hoặc siết quá chặt, gây chảy xăng ở ống xăng dư.

Gõ nhẹ vào chén xăng để khắc phục kẹt phao hoặc thay thế phao xăng nếu cần.

Xe máy bị chảy xăng do chất lượng xăng không đảm bảo

Xăng chứa tạp chất gây biến dạng đầu cao su của pontu, làm hở hệ thống và chảy xăng ra ngoài.

Kiểm tra và thay thế pontu mới, kiểm tra nhiên liệu và bình xăng con.

Cách xử lý tình trạng xe máy bị chảy xăng

Để xử lý tình trạng chảy xăng tương ứng với từng nguyên nhân, chúng ta có thể áp dụng những giải pháp sau đây để xử lý hiệu quả tình trạng chảy xăng dưới gầm xe.

Kiểm tra và điều chỉnh bình xăng con

  • Kiểm tra phao xăng của bình xăng con mới được thay. Nếu phao xăng nổi quá nhanh, có thể làm cho pontu không thể khống chế lượng xăng đi vào và gây trào xăng. Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:
  • Dựng xe lên bằng chân chống giữa.
  • Sử dụng tay hoặc vật cứng để gõ nhẹ vào chén xăng bên dưới bình xăng con.
  • Nếu xăng ngừng chảy, bạn có thể dùng khăn giấy để lau xăng và bảo vệ xe tốt hơn. Nếu không, bạn nên thử phương pháp khác.

Khóa xăng lại và nổ máy

Nếu phương pháp điều chỉnh bình xăng con không hiệu quả, bạn có thể thực hiện việc khóa xăng lại và nổ máy xe cho đến khi hết xăng. Việc này sẽ giúp xe tự động tắt máy và tự khắc phục tình trạng chảy xăng dư. Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Xác định vị trí khóa xăng và vặn về hướng “OFF”.
  • Bật khóa xe và đạp ga để nổ máy.
  • Chờ đến khi xe không còn nổ máy và tắt hoàn toàn, sau đó mở lại khóa xăng.
  • Sau khi mở khóa xăng, kiểm tra xem xe còn chảy xăng hay không. Nếu tình trạng đã được khắc phục, bạn có thể sử dụng xe và lưu thông bình thường. Nếu không, bạn có thể thực hiện phương pháp tiếp theo.

Nhớ rằng, việc xử lý tình trạng chảy xăng dưới gầm xe nên được thực hiện cẩn thận và nếu bạn không tự tin hoặc không có kiến thức về cơ khí, nên đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để được tư vấn và xử lý chính xác.

Tổng kết

Dịch vụ làm mới xe máy tại Hà Nội chất lượng

Sửa Xe 247 là địa chỉ sửa xe uy tín và chuyên nghiệp tại Hà Nội. Với đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao và trang thiết bị hiện đại, chúng tôi cam kết sẽ đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng và giúp bạn giải quyết các sự cố kỹ thuật trên đường. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất khi gặp sự cố trên đường qua: 

Hotline: 1900.277.247 & 0934.277.247
Fanpage: https://www.facebook.com/suaxe247.vn
Youtube: https://www.youtube.com/@suaxe247 
Website: https://suaxe247.vn/
Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 116A-C1 phố Lương Định Của, Kim Liên, Đống Đa ,HN
  • Cơ sở 2: 134 phố Lê Thanh Nghị, Bách Khoa, Hai Bà Trưng, HN
  • Cơ sở 3: 176 phố Định Công, Hoàng Mai, HN
  • Cơ sở 4: 682 phố Ngọc Lâm, Long Biên, HN
Bài viết được viết bởi Suaxe247.vn và đăng ký bản quyền tại DMCA Protection Status
- Ghi rõ nguồn gốc bài viết khi bạn đăng lại bài viết này !
- Hãy tôn trọng người khác nghĩa là bạn đang tôn trọng chính mình !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phone